Cách phòng và trị bệnh viêm vú trên bò sữa

Row Of Large Group Of Milk Cows Standing Along Fence Inside Long Stable
Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Bệnh viêm vú trên bò sữa là một trong những bệnh thường gặp trong chăn nuôi bò sữa, hầu hết các chăn nuôi bò sữa đều đặn phải, bệnh thường gây hại trên bò trong giai đoạn khai thác sữa, làm giảm năng năng, sức mạnh sinh sản thậm chí gây chết bò dù không kịp thời. Dưới đây xin hướng dẫn bà con chăn nuôi cách nhận biết và phòng trị bệnh viêm vú trên bò sữa.

1.  Nguyên nhân:

Do cấu tạo vú sữa của bò:  Bầu vú quá to và núm vú dài dễ dàng Touch vào kheo chân khi di chuyển, lỗi đầu vú quá to, bò già khai thác sữa lâu năm, giai đoạn đầu kỳ cho sữa và giai đoạn cạn sữa bò dễ bị viêm vú.

hình ảnh (2)

Bảo vệ môi trường môi trường:  Trại lửa bảo vệ sinh vật, chăm sóc quản lý không đúng kỹ thuật làm mầm lá bùa nhiễm vào núm vú và bầu vú.

Do nhiễm trùng nhiễm vi trùng:  Vi trùng gây bệnh từ môi trường chăn nuôi, dùng cụ vắt sữa thường xâm nhập ở cơ sở bò sữa, đặc biệt là chim vú và trong chuồng trại, sử dụng cụ vắt sữa hoặc kế phát từ các bệnh khác. Các loại vi trùng yếu chủ bệnh viêm vú ở bò sữa là:  Streptococcus agalactiae  (liên cầu),  Staphylococcus aureus (tụ cầu) và trực khuẩn gây mủ  Bacillus pyogenes ,  E.coli …

Các nguyên nhân khác:

Do vệ sinh vú không sạch, tay người vắt sữa không bảo vệ sinh. Làm sữa sữa bằng tay không đúng kỹ thuật hoặc vắt sữa bằng máy áp lực lớn, do dụng cụ chứa bảo sữa, trại trại có nhiều ngoại tình có cạnh sắc gây nhức thương núm vú và hệ thống quản lý tuyến sữa, làm trời quá nóng vào mùa hè, các vấn đề gây stress, khẩu phần thức ăn không cân đối, thức ăn có chứa độc tố hay hồng đèn,…

Tuy nhiên, bệnh viêm vú nguy ra có thể gây ra 1 trong các nguyên nhân nêu trên hoặc lồng ghép vào nhiều nguyên nhân, thường bệnh hiểm ra nhiều nguyên nhân cùng tác động.

2.  Triệu chứng:

Vật thuộc vào thời điểm và khả năng của bệnh mà có những biểu hiện khác nhau, tuy nhiên bệnh viêm vú có những biểu hiện thường thấy như sau:

– Bầu vú thuốc, bò sốt, bỏ ăn, tuyết có phản ứng đau, khó vắt sữa hoặc su tiết sữa.

– Sữa có mùi lạ (hôi, tanh), màu khác thường (sữa chuyển từ màu trắng sang xanh, vàng, đỏ),

– Thể trạng sữa không đồng nhất, có nhiều xirô lợn đông lạnh vón protein hoặc nấu chảy mủ tạo thành thành.

Khi bò bị viêm vú dù không điều trị kịp thời thì sẽ gây nguy hại đến tuyến vú và sức sản sinh sữa của bò hoặc có thể gây chết bò:

Teo bầu vú:

Phần lớn tế bào vú thiết bị tinh tế, cơ năng tiết sữa không hồi phục. Thể tích thùy vú thuốc bệnh nhỏ hơn bình thường, khả năng tiết sữa của tuyến vú giảm hoặc chắc chắn.

Xơ cứng bầu vú:

Cờ vào vú thấy rắn chắc hoặc ấn mạnh tuyến vú thấy rắn rắn hoặc rắn toàn bộ.

Bầu vú hoại tử:

Lúc đầu bề mặt vú vú có những đám mây màu hồng tím, cứng đau, về sau sừng và bướm có mủ. Toàn bộ thùy vú thuốc, ấn vào dịch màu hồng hồng ra.

3.  Phương pháp phát hiện và dự đoán bò bị viêm vú:

Có 2 phương pháp phát hiện viêm vú

–  Phương pháp CMT:  Phương pháp nguy hiểm ung thư nhanh bằng cách sử dụng hoá chất phát hiện sự có mặt bạch cầu.

–  Phương pháp quan sát lâm sàng:  Người chăn nuôi có thể thực hiện hàng ngày thông qua quan sát màu sắc, mùi sữa có gì khác thường không? sản phẩm sữa hàng ngày? filter sữa xem có lợn cợn không?. Sau khi rắn sữa cần rắn vú vú xem có mềm không, nếu bầu vú cứng hoặc có các loài xen kẽ thì nghi bò mắc bệnh viêm vú, tiếp theo sử dụng nhiệt kế kiểm tra xem bò có sốt không, nếu nhiệt độ từ 400C trở lên là bò đã sốt.

4.  Phòng bệnh:

Để phòng tránh bệnh viêm vú cần làm tốt công tác lựa chọn tương tự, thực hiện tốt các quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe sinh thú y, tiêm đủ các loại bệnh truyền nhiễm cho bò.

Thực hiện quy trình sữa đúng và đúng kỹ thuật.

Trước khi vắt sữa:  Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, vệ sinh sạch bầu vú và tay người vắt sữa hoặc máy vắt sữa.

Nếu hộ nuôi nhiều bò thì thực hiện vắt bò trước, vắt bò mạnh sau, Tắt vài tia sữa đầu tiên từ mỗi núm vú vào khay tối màu hoặc vải đen để quan sát màu sắc và thể trạng sữa (không cho xuống nền chuồng ) xem có màu khác thường hoặc bị vón không sau đó mới vắt sữa vào dụng cụ đào sữa.

Vắt sữa vào thời điểm nhất định, đối với bò cao sản phẩm nên thực hiện vắt sữa 3 lần/ ngày, vắt kiệt sữa để kích thích tiết sữa đồng thời giảm nguy cơ viêm vú.

Sau khi vắt sữa:

– Nhúng đầu vú vào dung dịch sát trùng, Iodine, Biodine, Revanol.

– Dọn dẹp toàn bộ dụng cụ vắt sữa bằng xà phòng, tráng nước sôi, phơi trên giá.

– Không để bò nằm ngay sau khi vắt sữa, cho bò ăn thức ăn để bò sau khi vắt sữa tránh cho bầu vú và núm vú tiếp xúc tiếp nền chuồng.

5.  Điều trị:

Khi phát hiện bò bị viêm vú cần cách ly bò sữa nguy hiểm, giảm khẩu phần thức thức ăn tinh, thức ăn chứa nhiều nhựa, nhiều nước và thức ăn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao khi bò bị viêm vú.

Tăng cường sức sữa từ 3-5/lần/ngày để thải trừ mầm bệnh, giảm cương cứng bầu vú, thường xuyên tiến hành xoa bóp bầu vú bị viêm bằng khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt sữa bị kiệt ra ngoài, ngày 3-4 lần và vệ sinh bầu vú và trại trại sạch sẽ.

Thông thường, khi bò bị viêm vú thường kế phát nhiễm khuẩn nên cần sớm sử dụng kháng sinh điều trị.

Phác đồ 1:

Đối với bò bị viêm vú được phát hiện sớm thì ta nên sử dụng một trong các loại kháng sinh sau để tiêm bắp cho bò: Kanamicin; Gentamycin; BIO-AMOX, BIO-GENTA.AMOX, BIO TOBCINE, Hamogen, Hanmolin LA.

Phác đồ 2:

Đối với bò bị viêm vú nặng, viêm vú hóa mủ thì ngoài việc sử dụng tiêm tiêm bắp cho bò còn sử dụng kim tiêm vú nước muối sinh lý hoặc dung dịch thuốc tím pha lê với nồng độ 1‰ vào bầu vú, vắt kiệt để rửa tuyến vú, sau đó thuốc trực tiếp kháng sinh (chú ý không sử dụng loại kháng sinh dạng nhũ dầu vào bầu bú) hoặc các loại thuốc đặc trị viêm vú vào bầu vú với khối lượng theo hướng dẫn của nhà sản phẩm xuất.

Ngoài ra, cần kết hợp hộ lý chăm sóc bò sữa, cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống theo nhu cầu. Nếu bò ăn tốn kém cần tiến hành truyền Gluco 5% hoặc 10% cho bò, mỗi lần từ 500 – 1.000 ml đồng thời bổ sung vitamin bằng cách tiêm tăng cường sức mạnh cho bò.

Nguồn: Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Công ty TNHH Thiết bị Công nghệ Dịch vụ Á Châu

Địa chỉ kho: số 3, đường Tân Xuân 6, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM

Hotline: 0972502979

Gmail: thietbichannuoibo@gmail.com

Website: https://thietbichannuoibo.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/chuyennghiepchannuoibo

0972.502.979