Mật hoa có chứa caffeine giúp ong mật nhớ tốt hơn

Mật Hoa Có Chứa Caffeine Giúp Ong Mật Nhớ Tốt Hơn_ Công Ty Á Châu_ 0972502979
Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science cho thấy caffeine có thể giúp cải thiện trí nhớ của ong mật, đồng thời còn giúp cho cây cối thu hút nhiều ong hơn để có thể phát tán phấn hoa.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm bằng cách cho những chú ong mật ăn một dung dịch đường có chứa caffeine và thấy rằng chúng có khả năng nhớ mùi hương của hoa hơn gấp 3 lần so với khi chúng chỉ ăn đường.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Geraldine Wright thuộc khoa Thần kinh tại Đại học Newcastle cho biết: “Caffeine có lợi cho cả ong mật và cây cối bởi đối với loài ong để nhớ được đặc điểm của từng loài hoa là không hề dễ dàng, đặc biệt là khi chúng bay với tốc độ rất nhanh từ bông hoa này sang bông hoa khác, và chúng tôi đã phát hiện ra rằng caffeine giúp ong nhớ chính xác hơn vị trí của những bông hoa. Hơn nữa, những con ong ăn mật hoa có chứa caffeine thì trên người nó sẽ bị dính phấn hoa và chúng sẽ tìm kiếm những cây có chứa caffeine khác để hút mật, điều đó giúp cho cây được thụ phấn tốt hơn. Vì vậy, mật hoa có chứa caffeine không chỉ giúp cải thiện khả năng tìm kiếm thức ăn của ong mà còn giúp thực vật thụ phấn tốt hơn.”

Tả con ong mật văn lớp 6 2023

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trên mật hoa của các loài cây cam quýt và cà phê thường chứa một lượng nhỏ caffeine. Chúng bao gồm loài cây cà phê “robusta” và “arabica”. Bưởi, chanh và cam cũng được lấy mẫu và tất cả đều chứa caffeine.

Đồng tác giả Giáo sư Phil Stevenson đến từ Vườn Thực vật Hoàng gia, Kew và Viện Nguồn tài nguyên thiên nhiên thuộc Đại học Greenwich cho biết: “Caffeine là một chất hóa học bảo vệ của cây và có vị đắng đối với nhiều loài côn trùng, trong đó có cả loài ong, vì vậy chúng tôi rất ngạc nhiên khi tìm thấy nó trong mật hoa. Thông thường, lượng caffeine ở mật hoa trong bông hoa của một cây cà phê nhiều bằng lượng caffeine trong một cốc cà phê hòa tan. Giống như cà phê đen có vị rất đắng đối với chúng ta thì độ đậm đặc của caffeine cao làm cho những côn trùng không muốn đến gần. Tuy nhiên, liều lượng caffeine được coi là quá thấp đối với vị giác của ong lại đủ lớn để ảnh hưởng đến hành vi của chúng.”

Tác động của caffeine lên bộ nhớ của ong mật là rất lớn, gấp 3 lần so với những loài ong chỉ nhớ được mùi hương trong vòng 24 giờ và gấp 2 lần so với những loài ong có thể nhớ được mùi hương trong 3 ngày.

Tiến sĩ Wright nói thêm: “Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu cơ chế cơ bản của caffeine và cách nó ảnh hưởng đến não của chúng ta như thế nào. Những gì chúng ta quan sát thấy ở những con ong khi nghiên cứu có thể giải thích lý do tại sao con người lại thích uống cà phê.”

Các nhà khoa học cũng giải thích thêm, mặc dù não của con người và ong mật có nhiều sự khác biệt, khi bạn nhìn vào mức độ của các tế bào, protein và gen, nhưng hoạt động của não thì có nhiều điểm tương đồng. Do đó, chúng ta có thể sử dụng ong mật để điều tra ảnh hưởng của caffeine đến bộ não và hành vi của chúng ta như thế nào.

Hiện nay, số lượng ong đang bị suy giảm. Điều này có hậu quả nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên và nông nghiệp bởi ong là loài thụ phấn quan trọng cho nhiều loài cây trồng và nhiều loài hoa. Nếu sự suy giảm này vẫn diễn ra thì sẽ là mối đe dọa đối với đa dạng sinh học tự nhiên và năng suất cây trồng.

Giáo sư Phil Stevenson kết luận: “Tìm hiểu được cách mà ong mật chọn cây hoa và muốn quay trở lại cây hoa đó cũng như thói quen và sở thích của chúng sẽ giúp chúng ta biết cách quản lý cảnh quan thiên nhiên tốt hơn, đồng thời tìm ra cách phục hồi sức sống cho các loài cây để bảo vệ ngành nông nghiệp.”

Nguồn: Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Công ty TNHH Thiết bị Công nghệ Dịch vụ Á Châu

Địa chỉ kho: số 3, đường Tân Xuân 6, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TP.HCM

Hotline: 0972502979

Gmail: thietbichannuoibo@gmail.com

Website: https://thietbichannuoibo.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/chuyennghiepchannuoibo

0972.502.979